Monday, 22/10/2018 - 01:35|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT THỊ XÃ QUẢNG TRỊ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Sáng mãi tấm gương đạo đức người thầy

(Hưởng úng phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực)

                                                                Th.s Ngô Viết Đức

                             Hiệu trưởng trường THPT Thị xã Quảng Trị

 

Cuộc đời nghề giáo ít ai làm nên sự giàu có nhưng tạo được sự sang trọng. Không giàu có bởi họ không phải là người làm kinh tế, sang trọng vì họ làm giàu kiến thức cho xã hội và được xã hội tôn vinh.

Sẽ là sự hạnh phúc lớn nhất khi người thầy có được nhiều học sinh của mình chăm ngoan, học giỏi, đỗ đạt. Sẽ là sự đau xót lớn lao khi học sinh mình vô lễ, lười học và là sự bất hạnh tột cùng khi có học sinh mình chê trách coi khinh.

Để nguời thầy có được sự sang trọng, chẳng có bí quyết nào cả mà là sự thật được tỏa sáng từ lương tâm đạo đức người thầy qua từng tiết dạy. “Không thấy đố mày làm nên”, ông cha ta từ ngàn đời vẫn đề cao câu ngạn ngữ này. Rõ ràng, học sinh hư hay nên phần lớn nhờ vào thầy “ Vạn sự nhờ thầy” mà.

Những câu nói cửa miệng của phụ huynh tưởng chừng như chỉ là sự “xã giao”. Nhưng sâu xa, quả là một sự ủy thác cho người thầy trọng trách vô cùng vinh quang và nặng nề.

Đáng trân trọng biết bao khi đã có nhiều tấm gương người thầy tận tụy vì công việc, thực sự vì học sinh thân yêu, có những đêm dài thức trắng trăn trở để soạn một bài giảng hay, tìm những lời giải tốt. Cảm phục biết chừng nào khi có những người thầy gian khổ chăm chút chỉ vẽ cho những học trò yếu kém mà không hề nghĩ đến thời gian và công sức. Lại càng quí trọng hơn khi trong thời buổi kinh tế thị trường này, đã có những người thầy dạy thêm mà việc nộp học phí lại được học sinh thể hiện tinh thần tự giác, tự nguyện.

Vinh quang cho những người làm giáo dục biết bao, khi có được nhiều người thầy đáng quí như vậy.

Cái tâm của người thầy sáng thì ắt công việc của họ sẽ tốt đẹp. Đến lúc chúng ta phải khẳng định rằng, đánh giá chất lượng người dạy khách quan nhất vẫn là từ phía người học, chứ không phải qua các lần kiểm tra, đánh giá của các cấp quản lý. Qua việc dạy thêm thì càng thấy rõ, chẳng cần quảng cáo mà tự khắc có những người thầy, học trò tìm đến học không có sức mà dạy.

Chắc chắn đó là những người thầy mang lại hiệu quả cao cho người học và đích thực đó là những người thầy có lương tâm nghề nghiệp.

Cũng từ tâm điểm của vấn đề này mà cần phải lên án đối với những ai đã là nghề dạy học mà đã có lúc coi trọng tiền bạc hơn danh dự. (Tôi nói “đã có lúc” cũng đáng buồn rồi, chứ đừng nói là bản chất). Làm thầy mà tâm không sáng thì thường bắt nạt học trò, làm việc thì tắc trách: soạn bài qua loa, chấm bài không kỹ, lời giảng thiếu tâm huyết, nhiệt tình; tình cảm thì hời hợt, ít lòng vị tha: thiếu sự ân cần, gần gũi, chia sẻ… Tệ hại hơn cả, là tìm cách bắt ép học trò học thêm, không học thêm với thầy thì kết quả bài kiểm tra không cao. Do đó, mà không muốn học thêm cũng phải đi học, có trường hợp sợ “mất lòng thầy” mà phải đi học với thầy dạy mình và học thêm một thầy khác nữa để thực sự được nâng cao kiến thức.

Có lẽ đứng trước sự thật phủ phàng này, phải thét lên một tiếng thật lớn “tệ hại quá” để phá vỡ những “thủ đoạn” không thể chấp nhận được trong giáo dục! Điều quan trọng hơn cả là, nếu ai đó đã lấp ló trong bức màn đen tối trên thì trước hết tự mình bước ra ánh sáng, không thì sớm muộn cũng sẽ tự đánh mất mình! (Thiên chức, thiên lương của người thầy quý lắm…)

Cả ngành giáo dục đang ra sức thực hiện cuộc vận động “mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tao”, cùng với việc đẩy mạnh “phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Chủ nhân chính của hai cuộc vận động này là giáo viên và học sinh. Cả xã hội đang đặt niềm tin và trong chờ vào sự đơm hoa kết trái từ nỗ lực ở các nhà trường.

Tôi nghĩ rằng, cả xã hội sẽ hết lòng ủng hộ, phối hợp, giúp đỡ cho giáo dục khi và chỉ khi giáo dục mang lại cho họ niềm tin đích thực, mỗi thầy cô giáo thực sự là một tấm gương sáng về đạo đức.

gày 14 tháng 2 năm 2009


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết